Ở một số thành phố ven biển Việt Nam, bãi biển hay công viên ven biển là những địa điểm gặp gỡ, tụ họp phổ biến của người dân địa phương và du khách. Điều này cũng thật dễ hiểu bởi Việt Nam có đường bờ biển dài hơn 3.000km.

Những năm gần đây, người dân thường chọn Grab là phương tiện di chuyển đến và đi từ những địa điểm này. Ngay cả đồ ăn và thức uống dùng tại những địa điểm này cũng thường được mọi người đặt qua Grab. Tuy nhiên, các đối tác tài xế Grab đôi lúc gặp khó khăn trong việc xác định vị trí chính xác của người dùng, dẫn đến việc giao hàng chậm trễ hoặc hủy đơn hàng.

Việc tìm kiếm điểm giao hàng hoặc đón khách dọc các con đường ven biển rộng khá phức tạp. Các khu vực này thường không có địa chỉ cụ thể, và thiếu các điểm đến phổ biến (Point of Interest, viết tắt là POIs). POIs là những vị trí được đánh dấu và đặt tên trên bản đồ để người dùng Grab và đối tác tài xế sử dụng làm điểm đón hoặc trả khách. Những địa điểm này giúp việc định vị trở nên đơn giản hơn.

Grab đã tìm ra giải pháp để đáp ứng nhu cầu giao hàng và đón trả khách dọc các bãi biển phổ biến của Việt Nam một cách dễ dàng. Chúng tôi hợp tác với chính quyền địa phương tại bốn thành phố biển để biến các địa điểm cụ thể thành các POI mang thương hiệu Grab.

Mỗi ghế đá được đánh số để người dùng dễ dàng định vị địa điểm của họ.

Kết quả: Những ghế đá “Tìm tôi ở đây” được ra đời. Mỗi ghế đá đều được đánh số, trở thành POI độc đáo giúp người dùng GrabFood dễ dàng định vị địa điểm của mình trên ứng dụng. Khi chọn vị trí giao hàng, người dùng chỉ cần chọn ghế “Tìm Tôi Ở Đây” gần mình nhất trên ứng dụng. Với các đối tác tài xế, giờ đây họ có thể dễ dàng định vị các điểm đến. Quá trình giao hàng từ đó được hoàn thành nhanh chóng và giảm thiểu sự nhầm lẫn.

Trong năm 2023, 280 ghế đá, cũng chính là những điểm định vị mới, đã được Grab lắp đặt tại bốn thành phố gồm Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang và Vũng Tàu.

Giờ đây, chúng tôi có thể khẳng định rằng giải pháp này đã giảm tỷ lệ hủy đơn đáng kể và mang thêm sự tiện lợi cho cả người dùng Grab và các đối tác tài xế.

Nhưng lợi ích không chỉ dừng lại ở đây.

Mỗi ghế đá đều có in mã QR dẫn đến một danh sách các địa điểm ăn uống được đề xuất ở khu vực lân cận. Điều này vừa giúp quảng bá các quán ăn địa phương, vừa giới thiệu cho du khách quốc tế những địa điểm yêu thích của người bản địa. Ngay cả người bản địa vốn đã quen thuộc với khu vực này cũng có thể khám phá những địa điểm mới mà họ chưa từng biết đến.

Bằng cách quét mã QR, người dùng có thể truy cập danh sách cửa hàng được đề xuất trong khu vực lân cận

Ở khía cạnh vĩ mô hơn, những ghế đá “Tìm tôi ở đây” đã góp phần nâng cao trải nghiệm của du khách, giúp những cuộc gặp gỡ bên bờ biển trở thành lựa chọn hấp dẫn cho nhiều người hơn.

Hiện tại, Grab đang hướng đến việc hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các chính quyền địa phương. Cụ thể, chúng tôi đang làm việc với cơ quan chức năng tại bảy tỉnh, thành để “địa phương hóa” từng băng ghế đá. Ở mỗi tỉnh thành khác nhau, ghế đá sẽ được khắc tên thành phố tương ứng với nơi chúng được lắp đặt. Bên cạnh đó, các POI mới với mái che phía trên mô phỏng hình chiếc nón lá – một trong những hình ảnh biểu tượng của Việt Nam, cũng dự kiến được lắp đặt vào cuối tháng 4/2024.

Hãy tiếp tục đón chờ những giải pháp sáng tạo hơn từ Grab, bởi chúng tôi luôn tìm cách cải thiện trải nghiệm hàng ngày của người dùng.

Komsan Chiyadis

GrabFood delivery-partner, Thailand

Komsan Chiyadis

GrabFood delivery-partner, Thailand

COVID-19 has dealt an unprecedented blow to the tourism industry, affecting the livelihoods of millions of workers. One of them was Komsan, an assistant chef in a luxury hotel based in the Srinakarin area.

As the number of tourists at the hotel plunged, he decided to sign up as a GrabFood delivery-partner to earn an alternative income. Soon after, the hotel ceased operations.

Komsan has viewed this change through an optimistic lens, calling it the perfect opportunity for him to embark on a fresh journey after his previous job. Aside from GrabFood deliveries, he now also picks up GrabExpress jobs. It can get tiring, having to shuttle between different locations, but Komsan finds it exciting. And mostly, he’s glad to get his income back on track.